Giáo dụcLớp 7

Bộ đề ôn hè môn Ngữ văn 7

Bộ đề ôn hè môn Ngữ văn lớp 7 năm 2022 – 2023 bao gồm 23 đề ôn bao gồm các dạng bài tập cơ bản tới nâng cao giúp học sinh củng cố kiến thức, làm quen với các dạng bài tập Ngữ văn 7.

20 Đề ôn hè Ngữ văn 7 được biên soạn rất khoa học, phù hợp với mọi đối tượng học sinh có học lực từ trung bình, khá đến giỏi. Qua đó giúp học sinh củng cố, nắm vững chắc kiến thức nền tảng, vận dụng với các bài tập cơ bản để chuẩn bị hành trang bước vào năm học mới. Ngoài ra đây cũng là tài liệu hữu ích giúp giáo viên ôn luyện hè cho các em học sinh của mình.

Bạn đang xem: Bộ đề ôn hè môn Ngữ văn 7

Đề ôn hè Ngữ văn 7 – Đề 1

I,Phần I: Trắc nghiệm khách quan

Câu 1: Văn bản ”Sống chết mặc bay” của tác giả nào sau đây?

A. Phạm Văn Đồng

B. Phạm Duy Tốn

C. Hà Ánh Minh

D. Đặng Thai Mai

Câu 2: Thủ pháp nghệ thuật nổi bật được sử dụng trong tác phẩm ”Sống chết mặc bay” là:

A. Tương phản và tăng cấp

B. Tương hỗ và tăng tiến

C. Tương trợ và tăng cấp

D. Đối lập và tiến cấp

Câu 3: Văn bản ”Ca Huế trên sông Hương” (Ngữ văn 7-tập 2) là loại văn bản nào?

A. Biểu cảm

B. Tự sự

C. Nhật dụng

D. Hành chính

Câu 4: Chọn từ đúng nhất để hoàn chỉnh định nghĩa về ca dao, dân ca dưới đây: ” Ca dao, dân ca là những khái niệm tương đương chỉ các thể loại …… dân gian, kết hợp lời và nhạc, diễn tả đời sống nội tâm của con người.”

A. Tự sự

B. Trữ tình

C. Biểu cảm

D. Miêu tả

Câu 5: Câu ” Máy tính của em bị hỏng.” có phải là câu bị động không?

A. Là câu bị động

B. Không phải là câu bị động

Câu 6: Dấu châm lửng không được dùng để:

A. Tỏ ý còn nhiều sự vật, hiện tượng tương tự chưa được liệt kê hết

B. Thể hiện chỗ lời nói bỏ dở hay ngập ngừng, ngắt quãng

C. Làm dãn nhịp điệu câu văn, chuẩn bị cho sự xuất hiện của một từ ngữ biểu thị nội dung bất ngờ hay hài hước, châm biếm.

D. Đánh dấu ranh giới giữa các vế của một câu ghép có cấu tạo phức tạp.

Câu 7: Trường hợp nào dưới đây cần viết văn bản đề nghị?

A. Có một bộ phim truyện rất hay, liên quan tới tác phẩm văn học, cả lớp cần đi xem tập thể.

B. Em đi học nhóm , do sơ ý bị kẻ gian đánh cắp xe đạp.

C. Em đi học muộn bị ghi vào sổ đầu bài

D. Trong giờ học, em và các bạn cãi nhau gây mất trật tự, thầy giáo phải dừng lại giải quyết.

Câu 8: Trong bài văn nghị luận:

A. Không thể có yếu tố miêu tả, tự sự, trữ tình.

B. Yếu tố miêu tả, tự sự, trữ tình giữ vai trò chủ yếu,

C. Có yếu tố miêu tả, tự sự, trữ tình nhưng những yếu tố ấy không giữ vai trò chủ yếu,

D. Không cần các yếu tố miêu tả, tự sự, trữ tình.

II. Phần 2 : Tự luận (8 điểm)

Câu 9:

a.Giải thích ý nghĩa nhan đề Sống chết mặc bay?

b. Phân tích giả trị nghệ thuật, nội dung, ý nghĩa của đoạn văn sau:

“Ấy, trong khi quan lớn ù ván bài to như thế, thì khắp mọi nơi miền đó, nước tràn lênh láng, xoáy thành vực sâu, nhà cửa trôi băng, lúa má ngập hết; kẻ sống không chỗ ở, kẻ chết không nơi chôn, lênh đênh mặt nước, chiếc bóng bơ vơ, tình cảnh thảm sầu, kể sao cho xiết!”

(Sống chết mặc bay- Ngữ văn 7 tập 2)

Câu 10:

Nhiễu điều phủ lấy giá gương
Người trong một nước phải thương nhau cùng

Hãy tìm hiểu người xưa muốn nhắn nhủ điều gì qua câu ca dao ấy?

Đề ôn hè Ngữ văn 7 – Đề 2

PHẦN I – TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN: 2 ĐIỂM

Câu 1: Đoạn văn “Đêm. Thành phố lên đèn như sao sa. Màn sương dày dần lên, cảnh vật mờ đi trong một màu trắng đục.” được trích ở văn bản nào?

A. Ca Huế trên sông Hương.

B. Sài Gòn tôi yêu.

C. Một thứ quà của lúa non: Cốm

D. Cuộc chia tay của những con búp bê.

Câu 2: Sự tăng cấp trong việc miêu tả mức độ đam mê bài bạc của tên quan phủ trong truyện “Sống chết mặc bay” cho ta thấy một kiểu sống như thế nào?

A. Sống có trách nhiệm, giàu lòng nhân ái.

B. Đam mê cờ bạc, vô trách nhiệm đến mức táng tận lương tâm của bọn quan lại trước vận mệnh của người dân.

C. Đồng cảm sâu sắc trước cảnh “nghìn sầu muôn thảm” của nhân dân.

D. Thích phiêu lưu mạo hiểm.

Câu 3: Bài văn nghị luận đạt yêu cầu là bài văn:

A. Hiểu đúng luận điểm, có dẫn chứng, lí lẽ, lập luận chính xác và có sức thuyết phục.

B. Hiểu đúng luận điểm, bài viết giàu cảm xúc, hình ảnh.

C. Hiểu đúng luận điểm, có lập luận chính xác, ngôn ngữ giàu hình ảnh.

D. Sử dụng từ ngữ chính xác, bài văn giàu hình ảnh và cảm xúc.

Câu 4: Trong câu: “Trong khoang thuyền, dàn nhạc gồm đàn tranh, đàn nguyệt, tì bà, nhị, đàn tam.” có mấy trạng ngữ?

A. Một trạng ngữ.

B. Hai trạng ngữ.

C. Ba trạng ngữ.

D. Không có trạng ngữ.

Câu 5: Trong các câu sau đây, câu nào không phải là câu dùng cụm chủ vị làm thành phần câu:

A. Buổi sáng, chúng tôi học ở trên lớp.

B. Bố về là một niềm vui.

C. Bạn An có khuân mặt bầu bĩnh.

D. Tôi rất thích chiếc áo len mẹ tặng khi tôi đạt danh hiệu học sinh giỏi.

Câu 6: Tác dụng của phép liệt kê là:

A. Diễn tả sự phong phú của sự vật, hiện tượng.

B. Diễn tả sự kế tiếp của sự vật, hiện tượng.

C. Diễn tả đầy đủ hơn, sâu sắc hơn những khía cạnh khác nhau của thực tế hay của tư tưởng tình cảm.

D. Diễn tả mức độ sâu sắc của sự vật, hiện tượng.

Câu 7: Câu nào sau đây không là câu đặc biệt?

A. Tiếng Việt của chúng ta rất giàu và đẹp.

B. Biển đêm.

C. Khiêm tốn.

D. Em Thủy ơi.

Câu 8: Câu nào sau đây không được chuyển đổi từ câu chủ động thành câu bị động?

A. Ngôi nhà ấy đã được xây dựng từ năm ngoái.

B. Em bị thầy giáo phê bình vì lười học.

C. Bạn ấy được đi bơi.

D. Em được mọi người giúp đỡ trong học tập.

PHẦN II – TỰ LUẬN: 8 ĐIỂM

Câu 1: ( 3 điểm). a.Văn bản “Ý nghĩa văn chương” của tác giả nào? Văn bản đó thuộc loại văn bản nghị luận nào ? Kể tên các văn bản nghị luận khác mà em biết?

b. Đọc văn bản “ Ý nghĩa văn chương” em hiểu gì về nguồn gốc, công dụng, ý nghĩa của văn chương theo quan điểm của tác giả?

Câu 2: ( 5 điểm). Em hãy giải thích nội dung ý nghĩa của câu ca dao sau:

Nhiễu điều phủ lấy giá gương
Người trong một nước phải thương nhau cùng.

………………

Mời các bạn tải File tài liệu để xem thêm bộ đề ôn hè Ngữ văn 7

Đăng bởi: PPE.Edu.vn

Chuyên mục: Giáo dục, Lớp 7

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button