📝 Bản chất của việc đọc tiếng Anh và Linearthinking
Đầu tiên, hãy cùng nhau đi vào bản chất thật sự của việc đọc hiểu:
- Hướng dẫn mới trên toàn thế giới nhằm tăng cường an ninh mạng AI
- Hướng dẫn cách sử dụng máy tiệt trùng bình sữa hiệu quả nhất
- Cách Chép Phao Thi Không Bị Phát Hiện Cho Học Sinh
- Bộ điều khiển phân tán Siemens Simatic ET 200SP
- Cơ quan quản lý EU cho biết việc mua lại nhà sản xuất máy hút bụi iRobot của Amazon có thể gây tổn hại đến cạnh tranh
Đọc để làm gì?
Bạn đang xem: Chi tiết Cách áp dụng Linearthinking trong IELTS Reading
-
Đọc không phải chỉ để trả lời câu hỏi (như trong IELTS).
-
Đọc đúng cách là đọc để hiểu, để có khả năng tóm tắt được nội dung của bài đọc và diễn đạt lại được bằng ý của mình.
Với mục tiêu trên, DOL xây dựng phương pháp Linearthinking đánh đúng vào bản chất của việc đọc hiểu. Linearthinking không dạy mẹo, dạy tips để học viên trả lời được câu hỏi nhưng lại không hiểu gì về bài đọc. Linearthinking rèn luyện cho học viên khả năng đọc cấu trúc để đơn giản hóa văn bản và tóm tắt được ý chính của văn bản vừa đọc.
Chính vì đánh vào bản chất vấn đề, nên Linearthinking có thể được áp dụng vào rất nhiều loại bài đọc khác nhau.
📰 Linearthinking trong kỹ năng Reading của những kì thi chuẩn hóa ngoài IELTS
Ngoài việc áp dụng trong bài đọc IELTS, Linearthinking còn có thể được áp dụng vào bài đọc trong những kì thi chuẩn hoá khác như SAT, GMAT, TOEFL hay TOEIC.
SAT
Cùng quan sát thử đoạn trích trong một bài đọc SAT nhé:
Thoạt nhìn, đoạn văn trên có rất nhiều từ khó hiểu (magnetic, whisking, ramified,…). Vậy có cách nào để hiểu main idea đoạn để trả lời cho câu 11?
Simplify:
(1) It doesn’t have to be like this
(2) Public transport can be faster, Adj2, Adj3
(3) => (7) Từ câu 3 trở đi, dễ dàng nhận thấy đều có tên riêng các nước và thành phố khác nhau trên thế giới, từ đó có thể suy ra phần còn lại của đoạn đơn thuần bổ nghĩa cho câu (2), là ví dụ minh hoạ cho tiềm năng của public transport nếu được áp dụng đúng cách.
Read connection:
Giữa các câu không có từ nối nên có thể suy ra các câu phát triển chung một ý. Ngoài ra, câu 3-7 chỉ đơn thuần nêu ví dụ bổ nghĩa cho câu (2) nên câu (2) là câu chưá thông tin chính.
Vậy main idea là The potential of public transport.
Đáp án đúng là B. Some public transportation systems are superior to travel by private automobike.
Nhiều thí sinh sẽ thắc mắc tại sao không thể chọn đáp án D, vì trong bài có nhắc tới ý
Lúc này, cụm “work on laptops as they prepare…” chính là paraphrasing của cụm “passengers to work while on board” (làm việc khi đang di chuyển) trong câu hỏi. Thế nhưng, vai trò của câu này trong đoạn là ví dụ, và ví dụ thì không thể được xem là central idea (= main idea) của bài. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc không thể chỉ hiểu thông tin, mà còn cần phải nắm được thông tin trong đoạn giữ vị trí, vai trò nào.
GMAT
Quan sát thử đọan văn sau:
Câu hỏi trên hỏi về “chức năng” của đoạn văn thứ nhất nên để làm được câu này cần phải nắm được cấu trúc và ý chính của đoạn 1, chứ chỉ đơn thuần skim/scan là không hiệu quả. Ví dụ, nếu skim/scan, thí sinh sẽ thấy:
-
Câu A đúng vì có từ “communication”, “dolphins” và “cetaceans” trong bài.
-
Câu B đúng vì có từ “dolphins”, “communicate” và “behave in groups” trong bài.
-
Câu C đúng vì có từ “research” giống với từ “study” trong bàiKết luận: Skim/scan xong vẫn không biết chọn câu nào.
Áp dụng Linearthinking vào đoạn văn trên:
Simplify:
(1) The study of cetacean intelligence has added to our understanding of dolphin behavior.
(2) Even though cetaceans are widely considered intelligent species , conclusions about dolphin intelligence have not yet been reached.
(3) However, there are several things that we do know about the ways in which dolphins communicate and behave in groups.
Read connection:
Mối liên hệ giữa các câu và sự phát triển của các thông tin trong đoạn như sau:
(1) + (2) Even though study about cetaceans intelligence are useful, we do not know about dolphin intelligence
(3) However, we know about how dolphins communicate and behave in groups.
Xem thêm : 4+ Cách bật micro trong laptop Win 10 đơn giản
Main idea: The lack of knowledge about dolphin intelligence in contrast to knowledge about dolphin communication and group behaviours.
So sánh lại với list các lựa chọn:
-
Câu A sai vì không hề so sánh cách giao tiếp của dolphin và các loài cetaceans khác (trong bài chỉ đề cập tới trí thông minh của hai loài).
-
Câu C sai vì trong bài không đưa ra lỗi sai trong nghiên cứu trước đây (trong bài chỉ nói về lợi ích của nghiên cứu về cetaceans với nghiên cứu về dolphin chứ không hề nói gì tới lỗi sai trong đó).
B là đáp án đúng. Đoạn 1 kết thúc bằng cách giao tiếp của dolphins trong nhóm, góp phần dẫn dắt cho người đọc tới những ý sẽ được đề cập trong các đoạn tiếp theo.
TOEFL
Cả SAT và GMAT đều có thể áp dụng được Linearthinking, vậy còn TOEFL thì sao? Hãy quan sát thử đoạn văn dưới đây nhé:
Áp dụng Linearthinking vào câu hỏi trên:
Simplify:
(1) No student of a foreign language needs to be told that grammar is complex.
(2) By changing word sequences and [Ving2] , we communicate tiny variations in meaning.
(3) + (4) Ví dụ cho việc language có thể diễn đạt nhiều ý
(5) All languages, even those of so-called ‘primitive’ tribes have clever grammatical components.
(6) + (7) Đưa ví dụ làm rõ cho việc ngôn ngữ cổ đại vẫn có grammar phức tạp
(8) Grammar is universal and plays a part in every language , no matter how widespread it is.
(9) So the question which has baffled many linguists is who created grammar?
Read connection:
(1) + (2) Grammar is complex
(3) + (4) Bổ nghĩa cho (1) + (2)
(5) Even languages of old tribes have complex grammar
(6) + (7) Examples: Cherokee language, bổ nghĩa câu (5)
(8) + (9) The importance of grammar and the question of who created it
Nhìn lại câu hỏi trên:
Vậy đáp án là A.
Có thể thấy trong phần read connection, ví dụ về Cherokee được đưa ra để làm rõ cho việc ngay cả ngôn ngữ cổ cũng có grammar phức tạp, chứ không phải để so sánh với English hay nói về người sáng tạo ra ngôn ngữ.
TOEIC
Mặc dù bài đọc TOEIC thường đơn giản hơn SAT hay GMAT nhưng thí sinh vẫn rất dễ trả lời sai nếu không thật sự đọc hiểu và chỉ skim/scan từ khoá. Quan sát thử đoạn văn sau:
Áp dụng Linearthinking để tìm ý chính của đoạn văn trên:
Simplify:
(1) Unfortunately, pain is guaranteed in life.
(2) Examples of pain in life
(3) We all know the feeling , but what exactly is pain ?
(4) In easy terms, it is a sophisticated warning and lesson learning system.
(5) + (6) + (7) Examples of how we learn through pain
(8) In this way, short lived pain is a good thing , even though it might not feel like it.
(9) It teaches us what to avoid.
Xem thêm : Lenovo tự cài phần mềm không thể xóa vào laptop người dùng nhờ… Microsoft
(10) But how does pain actually work in our body ?
(11) Just under our skin, there is a network of pain nerve fibers that are activated, and send the alarm up to our brain, which is where we feel pain.
(12) Pain is in the mind / we can build up a tolerance to it the more we feel it.
(13) Examples of how we can tolerate pain better
(14) However, o ur pain receptor system can sometimes malfunction , and it ’s this that can result in chronic or permanent pain.
(15) Data of chronic pain
Read connection
(1) + (2) + (3) We all feel pain in life
(4) – (9) Pain teaches us what to avoid
(10) – (11) How pain works in our body
(12) – (15) We can have permanent pain if our body messes up
Main idea: How we feel pain and why we feel it
Vậy đáp án là B.
📋 Linearthinking trong việc đọc các văn bản Tiếng Anh – Sách, báo, tài liệu học thuật
Ngay cả khi không cần trả lời câu hỏi cho các kì thi tiếng Anh quốc tế, Linearthinking còn có thể giúp người học đọc hiểu và tóm tắt bất kì văn bản tiếng Anh hay tài liệu học thuật nào. Hãy quan sát thử đoạn văn dưới đây (được trích từ một bài báo khoa học)
Ngay cả khi đoạn có chứa nhiều từ vựng lạ (embodied, exhortation, seasteading…), người đọc vẫn có thể hiểu được main idea của đoạn bằng cách áp dụng Linearthinking.
Simplify:
(1) By century’s end, tens of millions of U.S. coastal property owners face a decision, “Move it or lose it.”
(2) But there ’s an option for people who can’t imagine a home without an ocean view.
(3) It ’s called “seasteading,” and it could be a ______ to the nation’s disappearing shorelines.
(4) “Floating cities” could become climate havens for people whose lives and livelihoods are tethered to the sea or nearby coast
(5) In many cases, floating colonies would be populated by people whose homes are rendered uninhabitable by rising seas
(6) Residents would live in modern homes
(7) Some communities could be linked to the mainland by bridges and utility lines.
(8) Others could exist miles offshore as semiautonomous cities or even independent nations.
Read connection:
(1) Đưa ra vấn đề: Many house owners living next to the sea have to leave their house or lose it.
(2) + (3) Đưa ra giải pháp: Seasteading is a solution
(4) + (5) Giải thích rõ hơn: Seasteading = Floating cities
(6) + (7) + (8) Đi sâu hơn vào floating cities
Main idea: Floating cities can be an option for people who may lose their house to the sea.
📘 Lợi ích trong học tập + công việc nói chung
Thế nhưng, lợi ích của Linearthinking còn vượt xa cả việc áp dụng vào khi Reading. Việc áp dụng Linearthinking còn rất hữu ích cho việc học và công việc nói chung:
-
Linearthinking giúp học viên rèn luyện khả năng hiểu ý chính của đoạn và biết cách diễn đạt được theo ngôn ngữ của mình. Kỹ năng này cực kì hữu ích khi viết luận đại học, có thể giúp học viên tham khảo tài liệu khi nghiên cứu và biết cách paraphrase lại nội dung để tránh mắc phải lỗi đạo văn
-
Linearthinking luyện tập khả năng đọc tới đâu là phải tóm tắt được nội dung tới đó nên sẽ cực kì hữu ích cho công việc sau này khi cần phải tóm tắt nội dung tài liệu để thuyết trình trước sếp hay đồng nghiệp.
Tóm lại, nhờ vào việc hiểu đúng bản chất Reading, Linearthinking có tính áp dụng rất cao: vừa có thể áp dụng Linearthinking vào IELTS Reading cũng như trả lời câu hỏi cho các bài thi chuẩn hóa, vừa có thể ứng dụng đọc article nước ngoài, vừa rèn luyện tư duy cho việc học và công việc nói chung.
Nguồn: https://ppe.edu.vn
Danh mục: Công Nghệ