Washington — Facebook và Instagram sẽ yêu cầu quảng cáo chính trị chạy trên nền tảng của họ tiết lộ liệu chúng có được tạo bằng trí tuệ nhân tạo hay không, công ty mẹ của họ đã công bố vào thứ Tư.
Theo chính sách mới của Meta, các nhãn thừa nhận việc sử dụng AI sẽ xuất hiện trên màn hình của người dùng khi họ nhấp vào quảng cáo. Quy tắc này có hiệu lực từ ngày 1 tháng 1 và sẽ được áp dụng trên toàn thế giới.
Bạn đang xem: Để hỗ trợ cử tri năm 2024, Meta cho biết họ sẽ bắt đầu gắn nhãn các quảng cáo chính trị sử dụng hình ảnh do AI tạo ra
Sự phát triển của các chương trình AI mới đã giúp việc nhanh chóng tạo ra âm thanh, hình ảnh và video sống động như thật trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Vào tay kẻ xấu, công nghệ này có thể được sử dụng để tạo video giả mạo về một ứng cử viên hoặc những hình ảnh đáng sợ về gian lận bầu cử hoặc bạo lực tại phòng phiếu. Khi bị ràng buộc bởi các thuật toán mạnh mẽ của mạng xã hội, những tin giả này có thể đánh lừa và gây nhầm lẫn cho cử tri ở quy mô chưa từng thấy.
Meta Platforms Inc. và các nền tảng công nghệ khác đã bị chỉ trích vì không làm nhiều hơn để giải quyết rủi ro này. Thông báo hôm thứ Tư – được đưa ra vào ngày các nhà lập pháp Hạ viện tổ chức một phiên điều trần về deepfake – không có khả năng xoa dịu những lo ngại đó.
Xem thêm : Chức năng của các phím từ F1 đến F12 trên Windows
Trong khi các quan chức ở châu Âu đang nghiên cứu các quy định toàn diện về việc sử dụng AI thì thời gian để các nhà lập pháp ở Hoa Kỳ thông qua các quy định trước cuộc bầu cử năm 2024 không còn nhiều.
Đầu năm nay, Ủy ban bầu cử liên bang đã bắt đầu một quá trình có khả năng điều chỉnh các hoạt động giả mạo sâu do AI tạo ra trong các quảng cáo chính trị trước cuộc bầu cử năm 2024. Chính quyền của Tổng thống Joe Biden tuần trước đã ban hành một mệnh lệnh hành pháp nhằm khuyến khích sự phát triển AI có trách nhiệm. Trong số các điều khoản khác, nó sẽ yêu cầu các nhà phát triển AI cung cấp dữ liệu an toàn và thông tin khác về các chương trình của họ với chính phủ.
Mỹ không phải là quốc gia duy nhất tổ chức bầu cử cấp cao vào năm tới: Các cuộc bầu cử quốc gia cũng được lên kế hoạch ở các quốc gia bao gồm Mexico, Nam Phi, Ukraine, Đài Loan và Pakistan.
Các quảng cáo chính trị do AI tạo ra đã xuất hiện ở Mỹ Vào tháng 4, Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa đã phát hành một quảng cáo hoàn toàn do AI tạo ra nhằm thể hiện tương lai của Hoa Kỳ nếu Biden, một đảng viên Đảng Dân chủ, tái đắc cử. Nó sử dụng những bức ảnh giả nhưng thực tế cho thấy mặt tiền các cửa hàng kín, xe bọc thép tuần tra trên đường phố và làn sóng người nhập cư tạo ra sự hoảng loạn. Quảng cáo được gắn nhãn để thông báo cho người xem rằng AI đã được sử dụng.
Xem thêm : Cách sử dụng trợ từ kết cấu 的- de trong tiếng Trung
Vào tháng 6, chiến dịch tranh cử tổng thống của Thống đốc bang Florida Ron DeSantis đã chia sẻ một quảng cáo tấn công đối thủ chính của đảng Cộng hòa là Donald Trump, sử dụng hình ảnh do AI tạo ra về cựu tổng thống đang ôm chuyên gia về bệnh truyền nhiễm, Tiến sĩ Anthony Fauci.
“Người quan sát bình thường đã trở thành một công việc rất khó khăn để tìm ra: Tôi tin vào điều gì ở đây?” Vince Lynch, nhà phát triển AI và CEO của công ty AI IV.AI cho biết. Lynch cho biết cần có sự kết hợp giữa quy định liên bang và chính sách tự nguyện của các công ty công nghệ để bảo vệ công chúng. Lynch nói: “Các công ty cần phải chịu trách nhiệm.
Chính sách mới của Meta sẽ bao gồm mọi quảng cáo về vấn đề xã hội, bầu cử hoặc ứng cử viên chính trị bao gồm hình ảnh thực tế về một người hoặc sự kiện đã được thay đổi bằng AI. Việc sử dụng công nghệ ở mức khiêm tốn hơn – chẳng hạn như thay đổi kích thước hoặc làm sắc nét một hình ảnh sẽ được phép mà không tiết lộ.
Bên cạnh các nhãn thông báo cho người xem khi quảng cáo chứa hình ảnh do AI tạo ra, thông tin về việc sử dụng AI của quảng cáo sẽ được đưa vào thư viện quảng cáo trực tuyến của Facebook. Meta, có trụ sở tại Menlo Park, California, cho biết nội dung vi phạm quy tắc sẽ bị xóa.
Google đã công bố chính sách ghi nhãn AI tương tự cho quảng cáo chính trị vào tháng 9. Theo quy tắc đó, quảng cáo chính trị phát trên YouTube hoặc các nền tảng khác của Google sẽ phải tiết lộ việc sử dụng giọng nói hoặc hình ảnh được AI thay đổi.
theo ABCnews
Nguồn: https://ppe.edu.vn
Danh mục: Công Nghệ