Giáo dụcLớp 7

Soạn bài Bài học từ cây cau – Chân trời sáng tạo 7

Học sinh thường chuẩn bị bài trước ở nhà để có thể tiếp thu kiến thức của môn Ngữ văn lớp 7 ở trên lớp một cách nhanh chóng hiệu quả.

Soạn bài Bài học từ cây cau

Hôm nay, PPE.edu.vn sẽ giới thiệu tài liệu Soạn văn 7: Bài học từ cây cau, thuộc sách Chân trời sáng tạo, tập 1. Mời tham khảo nội dung chi tiết dưới đây.

Bạn đang xem: Soạn bài Bài học từ cây cau – Chân trời sáng tạo 7

Soạn bài Bài học từ cây cau

Trải nghiệm cùng văn bản

Có bao nhiêu cuộc hỏi – đáp giữa các nhân vật với nhau trong đoạn này?

Gợi ý:

Có ba cuộc hỏi – đáp giữa các nhân vật với nhau trong đoạn: ông – bố, ông – tôi, tôi – ông.

Suy ngẫm và phản hồi

Câu 1. Hãy điền vào bảng sau những lời hỏi – đáp giữa các nhân vật với nhau và với hàng cau (làm vào vở):

Cuộc hỏi – đáp

Hỏi

Đáp

Giữa “ông” với “bố”

“Nhìn lên cây cau con thấy điều gì?”

“Con thấy bầu trời xanh”

Giữa “ông” với “tôi”

“Nhìn lên cây cau cháu thấy điều gì?”

“Cháu thấy bài học làm người ngay thẳng. Đó là triết lí của ông phải không ạ?”

Giữa “tôi” và “ông”

“Vậy nhìn lên cây cau, ông đã thấy gì ạ?”

“Ông thấy tương lai tươi đẹp của dòng họ ta”.

Giữa “tôi” và “hàng cau”

1. “Ở trên đó cau có gì vui?”

2. “Cau có thấy bầu trời cao rộng?”

1. Từ trên những tàu cau một đàn chim xòe cánh bay ra.

2. Những tàu cau đung đưa, tạo ra âm thanh xào xạc.

Câu 2. Theo em, những cây cau có gì đặc biệt mà có thể khơi gợi ở mỗi người trong gia đình của nhân vật “tôi”, “một cách nghĩ”, “một cách sáng tạo, cách sống và làm việc…?

Cây cau gắn bó với mỗi người trong gia đình một cách tự nhiên và thân thuộc như tình thân; là thực thể trong đời sống và trong nhiều sinh hoạt văn hóa. Bởi vậy mỗi người trong gia đình của nhân vật “tôi” lại có một cảm nhận riêng.

Câu 3. Trong đoạn văn cuối, từ câu “Một ngày bình an, tôi ngước lê hàng cau và hỏi: “Ở trên đó cau có vui?” đến hết văn bản, nhân vật xưng “tôi” trò chuyện với hàng cau hay trò chuyện với chính mình? Vì sao em kết luận như vậy?

Nhân vật “tôi” đang tự trò chuyện với chính mình. Vì cây cau là một sự vật vô tri, vô giác. Lời hỏi của “tôi” không có lời đáp.

Câu 4. Tại sao có thể nói: Trò chuyện về cây cau, với cây cau cũng là cách giúp các nhân vật tự hoàn thiện bản thân?

Khi trò chuyện về cây cau, với cây cau sẽ thấy mỗi người có một cách nghĩ, cách cảm khác nhau. Từ đó bản thân nhận ra điều mình nhận ra sự khác biệt giữa mỗi người.

Đăng bởi: PPE.Edu.vn

Chuyên mục: Giáo dục, Lớp 7

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button