Giáo dụcLớp 7

Soạn bài Bản đồ dẫn đường – Kết nối tri thức 7

PPE.edu.vn sẽ giới thiệu bài Soạn văn 7: Bản đồ dẫn đường, vô cùng hữu ích đến các bạn học sinh.

Soạn bài Bản đồ dẫn đường

Mong rằng có thể giúp ích cho các bạn học sinh lớp 7 sẽ chuẩn bị bài nhanh chóng hơn, mời tham khảo nội dung chi tiết ngay dưới đây.

Bạn đang xem: Soạn bài Bản đồ dẫn đường – Kết nối tri thức 7

Soạn bài Bản đồ dẫn đường

Trước khi đọc

Câu 1. Vì sao khách du lịch thường chuẩn bị một tấm bản đồ trước khi đến một miền đất lạ?

Vì họ không quen thuộc đường đi, bản đồ sẽ giúp xác định phương hướng, để tránh lạc đường.

Câu 2. Đến với tương lai, mỗi người phải tự tìm cho mình một “con đường” hay đã có “con đường” do ai đó vạch sẵn?

Mỗi người cần phải tự tìm cho mình một “con đường” vì chỉ có bản thân mới biết mình yêu thích điều gì, điểm mạnh ở đâu… để lựa chọn “con đường” đúng đắn cho bản thân.

Trả lời câu hỏi

Câu 1. Nêu tác dụng của cách mở đầu văn bản bằng việc kể lại câu chuyện có tính chất ngụ ngôn.

Tác dụng: Câu chuyện ngụ ngôn giúp văn bản trở nên sâu sắc, thuyết phục hơn và hấp dẫn người đọc.

Câu 2. Từ cách tìm chìa khóa rất kì khôi của người đàn ông trong câu chuyện, tác giả liên hệ đến vấn đề gì?

Vấn đề được liên hệ: Rất nhiều khi chúng ta tìm kiếm câu trả lời nơi sáng sủa, trong khi cái chúng ta cần là phải bước vào bóng tối.

Câu 3. Trong văn bản, tác giả lí giải về hai khía cạnh của hình ảnh ẩn dụ “tấm bản đồ”. Khi bàn về hai khía cạnh đó, tác giả dùng những lí lẽ và bằng chứng nào để thuyết phục người đọc?

a. Hình ảnh ẩn dụ “tấm bản đồ”: Cách nhìn về cuộc đời, con người; Cách nhìn bản thân.

b. Lí lẽ và bằng chứng:

– Khía cạnh 1: Tấm bản đồ là cách nhìn về những người xung quanh.

  • Lí lẽ: Cách nhìn này được truyền từ bố mẹ cho chúng ta, rồi qua năm tháng, được điều chỉnh theo từng hoàn cảnh sống, theo tôn giáo hay từ những kinh nghiệm của chính bản thân chúng ta.
  • Bằng chứng: Bố mẹ của nhân vật “ông” luôn nhìn cuộc đời này như một nơi đầy hiểm nguy. Quan điểm không phù hợp với “ông”.

– Khía cạnh 2: Tấm bản đồ còn là cách nhìn nhận về bản thân.

  • Lí lẽ: Từng câu trả lời cho những câu hỏi để nhìn nhận bản thân sẽ quyết định cách nhìn của chúng ta đối với cuộc sống, mang ý nghĩa quyết định đối với những thành bại trong cuộc sống của chúng ta.
  • Bằng chứng: Tác giả từng bế tắc, không biết mình có phải là người quá ngây thơ, khờ khạo hay không. Sau một tai nạn, ông đã tĩnh tâm để đi vào bóng tối tìm hiểu xem bản thân ông là ai và ý nghĩa của cuộc sống là gì.

Câu 4. Cháu biết không, tấm bản đồ của ông lúc ấy thật sự bế tắc – “ông” đã tâm sự với “cháu” như vậy. Theo em, vì sao “ông” bế tắc trong việc tìm kiếm tấm bản đồ của riêng mình? Kinh nghiệm ấy của “ông” có thể giúp “cháu” rút ra được bài học gì?

  • “Ông” bế tắc trong việc tìm kiếm tấm bản đồ của riêng mình, vì bố mẹ luôn “vạch sẵn” cho ông tấm bản đồ.
  • Bài học: Tìm ra hướng đi cho cuộc đời của mình, không lệ thuộc hay chịu ảnh hưởng bởi người khác.

Câu 5. Trong hai ý kiến khác nhau sau đây, em đồng ý với ý kiến nào? Vì sao?

a. Cuộc sống chỉ toàn những chuỗi lo âu, đau khổ, còn niềm vui thì hiếm hoi và dễ dàng vụt mất như cánh chim trời!

b. Cuộc sống là một món quà quý mà chúng ta phải trân trọng.

Gợi ý:

  • Ý kiến đồng tình: b
  • Nguyên nhân: Mỗi người sinh ra đều có một giá trị riêng, được sống là một điều tốt đẹp. Bởi vậy cuộc sống chính là một món quà mà chúng ta phải biết trân trọng.

Câu 6. Đọc lời khuyên của “ông” dành cho “cháu” ở phần cuối văn bản, em rút ra điều gì cho bản thân?

Chúng ta cần phải xác định cho mình mục tiêu, phương hướng để phấn đấu, nỗ lực trở thành một người thành công.

Viết kết nối với đọc

Trên “con đường” đi tới tương lai của bản thân, “tấm bản đồ” có vai trò như thế nào? Hãy trả lời câu hỏi trên đây bằng một đoạn văn (khoảng 5 – 7 câu).

Đăng bởi: PPE.Edu.vn

Chuyên mục: Giáo dục, Lớp 7

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button