Giáo dụcLớp 7

Soạn bài Bản tin về hoa anh đào – Kết nối tri thức 7

Văn bản Bản tin về hoa anh đào sẽ được giới thiệu đến các bạn học sinh. Sau đây, PPE.edu.vn sẽ cung cấp bài Soạn văn 7: Bản tin về hoa anh đào.

Soạn bài Bản tin về hoa anh đào

Tài liệu rất hữu ích dành cho các bạn học sinh lớp 7, mời tham khảo nội dung chi tiết được chúng tôi đăng tải sau đây.

Bạn đang xem: Soạn bài Bản tin về hoa anh đào – Kết nối tri thức 7

Soạn bài Bản tin về hoa anh đào

Câu 1. Theo em, nhan đề Bản tin hoa anh đào có thể gợi lên ở người đọc những suy đoán gì về nội dung của bài tản văn?

Suy đoán về nội dung của văn bản: Loài hoa anh đào; Lễ hội hoa anh đào…

Câu 2. Liệt kê những từ ngữ thể hiện trực tiếp ý kiến đánh giá của tác giả đối với các bản tin nhỏ mà người bạn nhà báo đã viết về hoa anh đào.

Những từ ngữ thể hiện trực tiếp ý kiến đánh giá của tác giả đối với các bản tin nhỏ mà người bạn nhà báo đã viết về hoa anh đào: nể phục, thông điệp giá trị, điều vô cùng ý nghĩa.

Câu 3. Vì sao tác giả lại cho rằng để viết một bản tin về hoa anh đào, người bạn của mình đã phải vượt qua nhiều “khó khăn”, “chướng ngại”? Những “khó khăn”, “chướng ngại” được nêu lên đó cho biết gì về cách sống và thái độ ứng xử với thiên nhiên của con người trong cuộc sống hiện đại?

– Nguyên nhân: Việc đăng một bản tin phụ thuộc vào nhiều yếu tố như phụ thuộc vào nhiều yếu tố: yêu cầu của toàn soạn, tâm lí tiếp nhận của độc giả, nhu cầu của xã hội… ; Một bản tin viết về hoa anh đào có thể tạo cảm giác lạc lõng ngay trên trang báo, giữa cái thời ai cũng mong chờ báo chí đem lại cái thiết thân, cái giật gân, cái chạm vào toan tính mưu sinh thường nhật.

– Những “khó khăn”, “chướng ngại” được nêu lên đó đã cho biết trong cuộc sống hiện đại, con người thường ít quan tâm đến vấn đề thiên nhiên, hay đời sống tinh thần mà chú trọng nhiều đến đời sống vật chất, cuộc sống trở nên vội vàng hơn.

Câu 4. Hãy làm rõ sự đồng điệu về tâm hồn giữa tác giả và nhân vật được nói tới trong bài tản văn.

Tác giả thể hiện thái độ trân trọng dành cho nhân vật viết bản tin. Đặt mình vào vị trí của một độc giả, tác giả đã tán dương nhân vật, thấu hiểu được những suy tư, trăn trở cũng như khó khăn của nhân vật khi viết bản tin về hoa anh đào. Nhờ vậy, tác giả muốn nhắn gửi rằng Bản tin về hoa anh đào không còn là tâm sự thuần túy cá nhân nữa. Nó đã trở thành tiếng nói chung, thực sự mang tính đại diện, chạm vào một vấn đề đang khiến bao người băn khoăn tìm lời giải đáp – vấn đề xây dựng lối sống phù hợp, hòa vào nhịp điệu vĩnh cửu của cỏ cây, hoa lá, của thiên nhiên.

Câu 5. Nêu khái quát thông điệp mà tác giả muốn gửi tới người đọc qua Bản tin về hoa anh đào.

Thông điệp:

  • Con người cần chú trọng, lắng nghe thế giới thiên nhiên xung quanh.
  • Biết điều chỉnh thái độ sống, cách sống sao cho tìm được niềm vui, hạnh phúc trong cuộc sống…

Câu 6. Nêu suy nghĩ của em về điều mong muốn mà tác giả thể hiện ở đoạn cuối văn bản.

– Tác giả nghĩ đến một ngày nào đó những bản tin rối rắm các của xã hội loài người được giảm thiểu trên các tờ báo chính trị tờ báo chuyên về chính trị xã hội, thay vào đó là viết về các loài hoa để tâm hồn của con người được trở nên thanh lọc.

– Mong muốn của tác giả là hoàn toàn chính xác. Xã hội phát triển đã khiến con người sống gấp gáp, tâm hồn bị khô cằn trước những vấn đề trong cuộc sống. Khi đó nếu những tờ báo viết về thiên nhiên sẽ khiến đời sống tâm hồn con người thư thái và yên bình hơn.

Đăng bởi: PPE.Edu.vn

Chuyên mục: Giáo dục, Lớp 7

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button