Giáo dụcLớp 7

Soạn bài Người ngồi đợi trước hiên nhà – Cánh diều 7

Tác phẩm Người ngồi đợi trước hiên nhà được học trong chương trình môn Ngữ văn lớp 7, sách Cánh diều, tập 2.

Soạn bài Người ngồi đợi trước hiên nhà

Sau đây là tài liệu Soạn văn 7: Người ngồi đợi trước hiên nhà, được PPE.edu.vn giới thiệu đến các bạn học sinh.

Bạn đang xem: Soạn bài Người ngồi đợi trước hiên nhà – Cánh diều 7

Soạn bài Người ngồi đợi trước hiên nhà

1. Chuẩn bị

– Chú ý:

  • Bài tản văn viết về dì Bảy, về việc dì Bảy chờ đợi người chồng trở về từ chiến trường.
  • Phương thức biểu đạt: Tự sự.
  • Vấn đề tác giả nêu lên là một vấn đề mang tính xã hội: Chiến tranh đã

– Tác giả Huỳnh Như Phương sinh năm 1955, quê ở Quảng Ngãi.

– Những hi sinh, mất mát của nhân dân ta trong thời kì chống Mĩ cứu nước: Nhiều người hy sinh tính mạng, nhiều gia đình chịu cảnh chia ly…

2. Đọc hiểu

Câu 1. Tranh minh họa và nhan đề văn bản có mối liên hệ gì?

Tranh minh họa đã thể hiện lại nhan đề của văn bản.

Câu 2. Vì sao dì Bảy biết dượng Bảy vẫn còn sống?

Dượng Bảy đã nhờ một người đi đường báo tin, cho gia đình và gửi tặng một chiếc nón bài thơ.

Câu 3. Trước hoàn cảnh của dì Bảy, tác giả có suy nghĩ gì?

Tác giả có suy nghĩ: Nếu ngày đó dì đi bước nữa thì có được hưởng hạnh phúc không.

Câu 4. Việc nhắc tên thật của dì Bảy ở đây có tác dụng gì?

Khiến người đọc tin rằng dì Bảy là một nhân vật có thật.

3. Trả lời câu hỏi

Câu 1. Bài tản văn Người ngồi đợi trước hiên nhà viết về ai, về sự việc gì?

  • Bài tản văn Người ngồi đợi trước hiên nhà viết về: dì Bảy.
  • Sự việc: Dì Bảy chờ đợi người chồng ở chiến trường trở về.

Câu 2. Sắp xếp các sự kiện chính sau đây theo trật tự như tác giả đã kể trong văn bản:

a. Dượng Bảy ngã xuống trong trận đánh ở Xuân Lộc, trên đường tiến vào Sài Gòn.

b. Dì Bảy năm nay tròn 80 tuổi, đang ngồi một mình đợi Tết.

c. Dượng Bảy cùng nhiều người con đất Quảng lên đường ra Bắc tập kết.

d. Ngày hòa bình, dì tôi đã qua tuổi 40. Vẫn có người đàn ông để ý đến dì, nhưng lòng dì không còn rung động.

e. Ra miền Bắc rồi vào lại miền Nam chiến đấu, dượng Bảy vẫn liên lạc với gia đình.

Gợi ý:

c – e – a – d – b

Câu 3. Trong bài tản văn Người ngồi đợi trước hiên nhà, tác giả đã kết hợp phương thức tự sự nào với phương thức nào? Chỉ ra tác dụng của việc kết hợp đó.

  • Tác giả kết hợp phương thức tự sự với biểu cảm.
  • Tác dụng: Bộc lộ được suy nghĩ, tình cảm về nhân vật.

Câu 4. Tìm và phân tích một số câu hoặc đoạn văn trực tiếp bộc lộ tình cảm, suy nghĩ của tác giả.

Một số câu văn:

– “Mỗi lần về thăm, ngồi bên mâm cơm đạm bạc với dì, tôi chợt nghĩ nếu ngày đó dì đi bước nữa thì liệu bây giờ dì có được hưởng hạnh phúc không.”

– “Những ngày này, dì tôi, bà Lê Thị Thỏa, một trong bao người phụ nữ bình dị đã đi qua chiến tranh, năm nay tròn 80 tuổi, đang ngồi một mình đợi Tết ở ngôi nhà gần cầu Vĩnh Phú thuộc thị trấn Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi. Nguyện cầu hồn thiêng những người đã ngã xuống độ trì cho dì bình an, trường thọ.”

=> Bộc lộ sự đồng cảm, thương xót trước cảnh ngộ của người dì phải chờ đợi người chồng trong mòn mỏi.

Câu 5. Bài tản văn cho người đọc thấy sự hi sinh thầm lặng mà lớn lao của những người phụ nữ trong cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc. Vấn đề ấy gợi cho em suy nghĩ gì khi được sống trong hòa bình?

Để được sống trong hòa bình, biết bao thế hệ con người Việt Nam đã phải đánh đổi bằng xương máu. Bởi vậy, cuộc sống hòa bình thật đáng trân trọng, cho nên chúng ta cần phải biết ơn những người đã hy sinh vì nền hòa bình, độc lập của tổ quốc.

Câu 6. Có người nói: Dì Bảy trong bài tản văn giống như hình tượng hòn Vọng Phu ở các câu chuyện cổ. Ý kiến của em như thế nào?

Gợi ý:

Câu chuyện về hòn Vọng Phu khác so với câu chuyện của dì Bảy. Nhưng hình tượng đá Vọng Phu thường để chỉ hình ảnh người phụ nữ chờ đợi chồng, nên cách nói có thể coi là hợp lí.

Đăng bởi: PPE.Edu.vn

Chuyên mục: Giáo dục, Lớp 7

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button