Giáo dụcLớp 7

Soạn bài Người thầy đầu tiên – Kết nối tri thức 7

Hôm nay, PPE.edu.vn sẽ cung cấp đến các bạn học sinh tài liệu Soạn văn 7: Người thầy đầu tiên, rất hữu ích.

Soạn bài Người thầy đầu tiên

Hy vọng tài liệu này sẽ giúp ích cho các bạn học lớp 7 sinh khi chuẩn bị bài. Mời tham khảo nội dung chi tiết được chúng tôi đăng tải ngay sau đây.

Bạn đang xem: Soạn bài Người thầy đầu tiên – Kết nối tri thức 7

Soạn bài Người thầy đầu tiên

Trước khi đọc

Hãy kể ngắn gọn về một thầy, cô giáo mà em đặc biệt yêu quý.

Gợi ý:

Em rất yêu quý cô Nhật Hạ. Cô là giáo viên chủ nhiệm của lớp em. Năm nay, cô ba mươi sáu tuổi. Cô rất xinh đẹp, dịu dàng. Cô có gói nhẹ nhàng, ấm áp. Mỗi giờ học, chúng em đều chăm chú lắng nghe cô giảng bài. Cô cũng rất quan tâm đến học sinh.

Đọc văn bản

Câu 1. Người kể chuyện ở đây là ai?

Người kể chuyện: Người họa sĩ

Câu 2. Người kể chuyện ở phần (4) là ai?

Người kể chuyện: Người họa sĩ

Câu 3. Người kể chuyện băn khoăn, trăn trở về điều gì?

Người kể chuyện băn khoăn về bức tranh sẽ dở dang, chẳng ra gì hết.

Sau khi đọc

Câu 1. Xác định người kể chuyện và ngôi kể trong từng phần của đoạn trích.

  • Phần (1): ngôi kể thứ nhất – người họa sĩ.
  • Phần (2): ngôi kể thứ nhất – bà An-tư-nai Xu-lai-ma-nô-va.
  • Phần (3): ngôi kể thứ nhất – bà An-tư-nai Xu-lai-ma-nô-va.
  • Phần (4): ngôi kể thứ nhất – người họa sĩ.

Câu 2. Các nhân vật người kể chuyện trong đoạn trích có mối quan hệ như thế nào?

Người họa sĩ và bà An-tư-nai là đồng hương của nhau.

Câu 3. Qua cuộc trò chuyện giữa các bạn nhỏ và thầy Đuy-sen ở phần (2), em hình dung như thế nào về hoàn cảnh sống của An-tư-nai?

Hoàn cảnh sống của An-tư-nai rất khó khăn: Mồ côi cha mẹ, sống cùng chú thím, thiếu thốn về cả vật chất và tình cảm…

Câu 4. Em hãy đọc kĩ phần (3) của đoạn trích và trả lời các câu hỏi sau:

a. Hình ảnh thầy Đuy-sen hiện lên qua lời kể, cảm xúc và suy nghĩ của nhân vật nào?

b. Những chi tiết tiêu biểu nào được nhà văn sử dụng để khắc họa nhân vật thầy Đuy-sen?

c. Khái quát đặc điểm tính cách nhân vật thầy Đuy-sen.

Gợi ý:

a. Hình ảnh thầy Đuy-sen hiện lên qua lời kể, cảm xúc và suy nghĩ của nhân vật An-tư-nai.

b. Những chi tiết được nhà văn sử dụng để khắc họa nhân vật thầy Đuy-sen:

  • Bế hoặc cõng các em nhỏ qua suối.
  • Lấy đá và những tảng đất cỏ đắp thành các ụ nhỏ trên lòng suốt để bước qua cho khỏi bị ướt chân.
  • Khi An-tư-nai bị ngã ở suối, thầy đỡ An-tư-nai lên, đỡ lên bờ, lót chiếc áo choàng cho An-tư-nai ngồi và chăm sóc, sau đó một mình làm hết việc lấy đá và những tảng đất cỏ đắp thành các ụ.

c. Tính cách nhân vật thầy Đuy-sen: nhân hậu, kiên nhẫn, giàu tình yêu thương.

Câu 5. An-tư-nai đã dành cho thầy Đuy-sen tình cảm như thế nào? Nhờ “người thầy đầu tiên” ấy, cuộc đời An-tư-nai đã thay đổi ra sao?

  • An-tư-nai đã dành cho thầy Đuy-sen: sự yêu mến, kính trọng.
  • Nhờ “người thầy đầu tiên” ấy, cuộc đời An-tư-nai đã thay đổi: cố gắng học tập, trở thành một viện sĩ.

Câu 6. Ở phần (4), nhân vật họa sĩ đã có những ý tưởng gì cho bức tranh vẽ thầy Đuy-sen? Em ủng hộ ý tưởng nào của họa sĩ?

– Ý tưởng:

  • Vẽ hai cây phong của Đuy-sen và An-tư-nai.
  • Vẽ một đứa bé đi chân không, da rám nắng.
  • Vẽ thầy Đuy-sen bế trẻ con qua con suối và cạnh đấy, trên những con ngựa no nê hung dữ, những con người đần độn, mũ lông cáo đỏ đi qua đang chế giễu ông.
  • Vẽ người thầy giáo tiễn An-tư-nai lên tỉnh.

– Mỗi ý tưởng đều thú vị, nhưng tôi ủng hộ nhất là ý tưởng vẽ người thầy giáo tiễn An-tư-nai lên tỉnh.

Câu 7. Theo em, cách nhà văn thay đổi kiểu người kể chuyện ở các phần trong đoạn trích có tác dụng gì?

Giúp cho câu chuyện có được điểm nhìn đa dạng, câu chuyện trở nên có chiều sâu, hấp dẫn hơn.

Viết kết nối với đọc

Em hãy viết đoạn văn (khoảng 5 – 7 câu) kể lại nội dung của phần (1) hoặc phần (4) văn bản Người thầy đầu tiên bằng lời của người kể chuyện ngôi thứ ba.

Xem thêm Kể lại nội dung của phần (1) hoặc phần (4) văn bản Người thầy đầu tiên.

Đăng bởi: PPE.Edu.vn

Chuyên mục: Giáo dục, Lớp 7

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button