Giáo dụcLớp 7

Soạn bài Tháng giêng, mơ về trăng non rét ngọt – Kết nối tri thức 7

Hôm nay, PPE.edu.vn sẽ cung cấp đến các bạn học sinh tài liệu Soạn văn 7: Tháng giêng, mơ về trăng non rét ngọt, rất hữu ích và cần thiết.

Soạn bài Tháng giêng, mơ về trăng non rét ngọt

Hy vọng tài liệu này sẽ giúp ích cho các bạn học lớp 7 sinh khi chuẩn bị bài. Mời tham khảo nội dung chi tiết được chúng tôi đăng tải ngay sau đây.

Bạn đang xem: Soạn bài Tháng giêng, mơ về trăng non rét ngọt – Kết nối tri thức 7

Soạn bài Tháng giêng, mơ về trăng non rét ngọt

Trước khi đọc

Câu 1. Em biết những bài hát hay bức tranh, bức ảnh nào về mùa xuân? Hãy chia sẻ cùng các bạn.

  • Bài hát: Mùa xuân đầu tiên, Ngày xuân long phụng sum vầy, Lắng nghe mùa xuân về…
  • Bức tranh (hoặc bức ảnh): Xuân sớm (Julian Onderdonk, 1919), Cây anh đào (Van Gogh)…

Câu 2. Em thích nhất điều gì ở mùa xuân quê em.

Mùa xuân quê em: Cây cối đâm chồi nảy lộc, Không khí rộn ràng khắp đường phố, Các khu chợ tấp nập người mua bán…

Trong khi đọc

Câu 1. Có phải “ai cũng chuộng mùa xuân” không?

Ai cũng chuộng mùa xuân là một điều tự nhiên.

Câu 2. Những loài cây sắp trổ lá đơm hoa vào mùa xuân.

Hoa đào, hoa mai e ấp…

Câu 3. Không gian đặc trưng của mùa xuân của miền Bắc.

Không gian: Có mưa riêu riêu, gió lành lạnh, có tiếng nhạn kêu trong đêm xanh, có tiếng trống chèo vọng lại từ những thôn xóm xa xa, có câu hát huê tình của cô gái đẹp như thơ mộng…

Câu 4. Bức tranh mùa xuân tuyệt đẹp sau thời điểm rằm tháng Giêng.

Bức tranh mùa xuân tuyệt đẹp sau thời điểm rằm tháng Giêng:

  • Đào hơi phai nhưng nhụy vẫn còn phong
  • Cỏ không còn mát xanh nhưng để lại một mùi hương man mác
  • Trời đã hết nồm, mưa xuân đã bắt đầu thay thế cho mưa phùn không còn làm cho nền trời đùng đục như pha lê mờ
  • Những vệt xanh tươi hiện ở chân trời
  • Trên giàn hoa lí, vài con ong siêng năng đã đi kiếm nhụy ho
  • Trên nền trời trong xanh có những làn sóng hồng hồng rung động như cánh con ve mới lột.

Câu 5. Khung cảnh đêm trăng tháng Giêng.

Khung cảnh đêm trăng tháng Giêng: Đêm xanh biêng biếc, tuy có mưa dây, nhưng nhìn lên thấy rõ từng cánh sếu bay.

Sau khi đọc

Câu 1. Mạch cảm xúc của tác giả được khơi dậy qua sự hồi tưởng về không gian. Tìm chi tiết miêu tả không gian đặc trưng của mùa xuân Hà Nội (vào đầu tháng Giêng và sau rằm tháng Giêng) và chi tiết miêu tả không gian gia đình.

Chi tiết miêu tả không gian đặc trưng của mùa xuân Hà Nội:

– Đầu tháng Giêng: “Mùa xuân của tôi – mùa xuân Bắc Việt, mùa xuân của Hà Nội – là mùa xuân có mưa riêu riêu, gió lành lạnh, có tiếng nhạn kêu trong đêm xanh, có tiếng trống chèo vọng lại từ những thôn xóm xa xa, có câu hát huê tình của cô gái đẹp như thơ mộng…”

– Sau rằm tháng Giêng:

  • Đào hơi phai nhưng nhụy vẫn còn phong
  • Cỏ không còn mát xanh nhưng để lại một mùi hương man mác
  • Trời đã hết nồm, mưa xuân đã bắt đầu thay thế cho mưa phùn không còn làm cho nền trời đùng đục như pha lê mờ
  • Những vệt xanh tươi hiện ở chân trời
  • Trên giàn hoa lí, vài con ong siêng năng đã đi kiếm nhụy ho
  • Trên nền trời trong xanh có những làn sóng hồng hồng rung động như cánh con ve mới lột.

– Không gian gia đình: “Nhang trầm, đèn nến, và nhất là bầu không khí gia đình đoàn tụ êm đềm, trên kính dưới nhường, trước những bàn thờ Phật, bàn thờ Thánh, bàn thờ Tổ tiên làm cho lòng anh ấm lạ ấm lùng, tuy miệng chẳng nói ra nhưng trong lòng thì cảm giác như có không biết bao nhiêu là hoa mới nở, bướm ra ràng mở hội liên hoan”.

Câu 2. Trong cái rét ngọt đầu xuân, sức sống của thiên nhiên và con người được khơi dậy như thế nào?

– Về thiên nhiên: rạo rực nhựa sống trong cành mai, gốc đào, chồi mận ở ngoài vườn; như mầm non của cây cối, nằm im mãi không chịu được, phải trỗi ra thành những cái lá nhỏ li ti giơ tay vẫy những cặp uyên ương đứng cạnh; đào hơi phai nhưng nhụy vẫn còn phong, cỏ không mướt xanh như cuối đông đầu Giêng, nhưng trái lại lại nức một mùi hương man mác.

– Về con người: nhựa sống trong người căng lên như máu cũng căng lên trong lộc của loài nai, như mầm non của cây cối; tim người ta cũng dương như cũng trẻ hơn ra, và đập mạnh hơn trong những ngày đông tháng giá; anh cũng “sống” lại và thèm khát yêu thương thực sự; Ra ngoài trời, thấy ai cũng muốn yêu thương, về đến nhà cũng lại thấy yêu thương nữa.

Câu 3. Nêu nhận xét của em về cách tác giả diễn tả cảm giác của lòng mình khi mùa xuân đến.

Tác giả diễn tả cảm giác của lòng mình khi mùa xuân đến một cách trực tiếp “Tôi yêu…”. Vẻ đẹp của mùa xuân hiện lên vô cùng chân thực, sinh động và tinh tế.

Câu 4. Tác giả đã triển khai bài tùy bút theo mạch chủ đề về mùa xuân bắt đầu từ “ai cũng chuộng mùa xuân” như thế nào?

Tác giả đã triển khai bài tùy bút theo mạch chủ đề về mùa xuân bắt đầu từ “ai cũng chuộng mùa xuân”: Tình cảm con người dành cho mùa xuân một cách tự nhiên, sau đó lấy chính trải nghiệm của bản thân để chứng minh cho lời khẳng định.

Câu 5. Trong đoạn trích, khi nói về mùa xuân, tác giả dùng cụm từ như mùa xuân của tôi, mùa xuân thần thánh của tôi, mùa xuân của Hà Nội thân yêu . Cách viết này cho em hiểu điều gì về cuộc sống và tình cảm riêng của người viết?

Cụm từ như mùa xuân của tôi, mùa xuân thần thánh của tôi, mùa xuân của Hà Nội thân yêu đã cho thấy tình yêu mến sâu sắc, sự gắn bó tha thiết của tác giả với mùa xuân của quê hương.

Câu 6. Chọn một câu văn cho thấy lời văn của bài tùy bút như lời trò chuyện tâm tình. Theo em, đặc điểm của lời văn đó tác động như thế nào đến cảm nhận của người đọc.

– Câu văn: Mùa xuân của tôi – mùa xuân Bắc Việt, mùa xuân của Hà Nội – là mùa xuân có mưa riêu riêu, gió lành lạnh, có tiếng nhạn kêu trong đêm xanh, có tiếng trống chèo vọng lại từ những thôn xóm xa xa, có câu hát huê tình của cô gái đẹp như thơ mộng…

– Tác dụng: Lời văn như vậy giúp người đọc cảm nhận sâu sắc, rõ ràng hơn về tình cảm, suy nghĩ của tác giả.

Viết kết nối với đọc

Viết đoạn văn ngắn (khoảng 5 – 7 câu) nêu cảm nhận về cảnh sắc và không khí mùa xuân ở quê hương em.

Đăng bởi: PPE.Edu.vn

Chuyên mục: Giáo dục, Lớp 7

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button