Giáo dụcLớp 7

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 41 – Kết nối tri thức 7

Tài liệu Soạn văn 7: Thực hành tiếng Việt trang 41, rất hữu ích và cần thiết sẽ được PPE.edu.vn giới thiệu.

Soạn bài Thực hành tiếng Việt (trang 41)

Hy vọng với tài liệu này, các bạn học sinh lớp 7 sẽ chuẩn bị bài nhanh chóng hơn, mời tham khảo sau đây.

Bạn đang xem: Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 41 – Kết nối tri thức 7

Soạn bài Thực hành tiếng Việt (trang 41)

Câu 1. Chỉ ra công dụng của dấu chấm lửng trong các trường hợp sau:

a. Nhưng tôi chạm ngay vào một vật rắn. Tôi níu lấy nó. Tôi cảm thấy mình được đưa lên mặt nước và dễ thở hơn… Tôi ngất đi…

b. Chính chúng ta đã biết rõ hơn ai hết tốc độ con tàu này! Muốn đạt tốc độ đó cần có máy móc; muốn điều khiển máy móc, phải có thợ. Từ đó tôi kết luận rằng… chúng ta đã thoát chết!

c. Chúng tôi lần mò từng ngóc ngách, từ điện thờ thần A-pô-lô đến thánh đường A-then-na Pờ-rô-nai-a, thậm chí không bỏ sót những vết tích còn lại của đấu trường, rạp hát,… bên bờ suối Cát-xta-líc.

– Tớ nghĩ ta nên quay lại điện thờ thần A-pô-lô, vì trong câu đố có nhắc đến vị thần đội vòng nguyệt quế và nhấn mạnh rằng chúng ta cần phải bày tỏ lòng thành kính… – Tôi kết luận sau khi đã kiểm tra một vòng.

– Có lí! Nhưng mà cái khoản bày tỏ lòng thành kính ấy, cậu bày tỏ đi nhé…

Gợi ý:

a. Thể hiện chỗ lời nói ngập ngừng, ngắt quãng.

b. Làm giảm nhịp điệu câu văn, chuẩn bị cho một từ ngữ biểu thị nội dung bất ngờ, hài hước.

c.

  • Dấu chấm lửng 1: Tỏ ý còn nhiều sự vật chưa được liệt kê hết.
  • Dấu chấm lửng 2, 3: Thể hiện chỗ lời nói bỏ dở hay ngập ngừng, ngắt quãng.

Câu 2. Tìm trong văn bản Đường vào trung tâm vũ trụ một câu có dấu chấm lửng với công dụng làm giãn nhịp điệu câu văn, chuẩn bị cho sự xuất hiện của một từ ngữ biểu thị nội dung hài hước.

Gợi ý:

Chẳng qua chỉ là… cái ổ voi thôi mà!

Câu 3. Nêu công dụng của dấu ngoặc kép trong các câu sau:

a. Cả Thần Đồng và tôi đều tin “cái rốn” ấy hẳn vẫn còn ở trong đền chứ không thể là hòn đá Ôm-phe-lốt kia.

b. Câu hỏi đầu tiên chạy qua đầu hắn chắc chắn là: Sao có thể lưu giữ được những “hiện vật” này?

Gợi ý:

a. Đánh dấu từ ngữ được hiểu theo nghĩa đặc biệt

b. Đánh dấu từ ngữ được hiểu theo nghĩa đặc biệt

Câu 4. Viết đoạn văn (khoảng 5 – 7 câu) về một nội dung được gợi ra từ văn bản Đường vào trung tâm vũ trụ, trong đó có sử dụng dấu chấm lửng.

Gợi ý:

Văn bản “Đường vào trung tâm vũ trụ” kể về một cuộc phiêu lưu thú vị. Nhân vật chính trong truyện gồm có “tôi”, Thần Đồng cùng con ngựa Thần Thoại. Cả ba đang ở một bảo tàng dưới chân núi – nơi trưng bày bức tượng Nhân Sư quý giá. Trời tối, họ đột nhập vào đền thờ thần A-pô-lô. Thần Đồng ngã xuống một cái hố, khám phá ra cơ quan bí ẩn. Sau đó, Thần Đồng đi cùng Thần Thoại lấy đá Ôm-phe-lốt ở bảo tàng về. Họ phát hiện ra “rốn của vũ trụ” và khám phá ra một thế giới chỉ có trong thần thoại với những loài sinh vật: chuồn chuồn khổng lồ, khủng long Spi-nô-sô-rớt E-gip-ti-cớt, người cá…

Đăng bởi: PPE.Edu.vn

Chuyên mục: Giáo dục, Lớp 7

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button