Giáo dụcLớp 7

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 47 – Kết nối tri thức 7

Hiện nay, học sinh thường chuẩn bị bài trước ở nhà để có thể tiếp thu kiến thức của môn Ngữ văn lớp 7 ở trên lớp một cách nhanh chóng hiệu quả.

Soạn bài Thực hành tiếng Việt (trang 47)

PPE.edu.vn sẽ giới thiệu tài liệu Soạn văn 7: Thực hành tiếng Việt trang 47, thuộc sách Kết nối tri thức, tập 1. Mời tham khảo nội dung chi tiết dưới đây.

Bạn đang xem: Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 47 – Kết nối tri thức 7

Thực hành tiếng Việt (trang 47)

Nghĩa của từ

Câu 1. Em có nhận xét gì về cách dùng từ gặp trong nhan đề bài thơ Gặp lá cơm nếp?

Từ “gặp” được dùng để chỉ cuộc gặp gỡ giữa người với sự vật, đây là dụng ý nghệ thuật của tác giả. Lá cơm nếp không còn là một sự vật vô tri vô giác, mà cũng giống như con người.

Câu 2. Nêu cách hiểu của em về cụm từ “thơm suốt đường con” trong khổ thơ sau:

Mẹ ở đâu, chiều nay
Nhặt lá về đun bếp
Phải mẹ thổi cơm nếp
Mà thơm suốt đường con.

Ý nghĩa: Mùi thơm của cơm nếp theo suốt con đường người con đi. Nhưng mùi thơm không có thật, mà đang tồn tại trong tâm tưởng của người con đang nhớ về mẹ và quê hương.

Câu 3. Ta thường gặp những cụm từ như mùi vị thức ăn, mùi vị trái chín, mùi vị của nước giải khát… Nghĩa của mùi vị trong những trường hợp đó có giống với nghĩa của mùi vị trong cụm từ mùi vị quê hương hay không? Vì sao?

– Nghĩa của mùi vị trong những trường hợp trên không giống với nghĩa của mùi vị trong cụm từ mùi vị quê hương.

– Sự khác nhau:

  • Mùi vị thức ăn, mùi vị trái chín, mùi vị của nước giải khát: Được cảm nhận bằng vị giác.
  • Mùi vị quê hương: Mang tính biểu tượng, được cảm nhận bằng tâm hồn, ý chỉ những đặc trưng và vẻ đẹp chỉ quê hương mới có.

Câu 4. Nêu nhận xét về cách kết hợp giữa các từ trong hai dòng thơ Mẹ già và đất nước/Chia đều nỗi nhớ thương. Theo em, hiệu quả của cách kết hợp đó là gì?

– Mẹ già và đất nước được đặt trong mối quan hệ ngang hàng, qua từ “và”, được chia đều tình cảm nhớ thương.

– Hiệu quả nghệ thuật: Cho thấy tình cảm của người con dành cho mẹ và đất nước đều sâu sắc, mãnh liệt và quan trọng như nhau.

Biện pháp tu từ

Câu 5. Chỉ ra các biện pháp tu từ trong những câu sau và nêu tác dụng:

a. Mỗi lần gió về lại cảm giác mình mất một cái gì đó không rõ ràng, không giải thích được, như ai đó đuổi theo đằng sau, tôi gấp rãi ăn, gấp rãi nói, gấp rãi cười, gấp rãi khi ngày bắt đầu rụng xuống.

b. Thoạt đầu, âm thanh ấy sẽ sàng từng giọt tinh tang, thoáng và e dè, như ai đó đứng đằng xa ngoắc tay nhẹ một cái, như đang ngại ngần không biết người xưa có còn nhớ ta không.

Gợi ý:

a. Biện pháp tu từ: So sánh; Tác dụng: Giúp diễn tả cụ thể hơn cảm xúc của nhân vật tôi.

b. Biện pháp tu từ: So sánh; Tác dụng: Giúp diễn tả cụ thể hơn về âm thanh của gió.

Câu 6. Trong những câu sau, biện pháp tu từ nhân hoá mang lại hiệu quả gì?

a. Trời lúc nào cũng mát liu riu, nắng thức rất trễ, tầm tám giờ sáng mới thấy mặt trời ngai ngái lơi lơi, nắng không ra vàng không ra trắng, mây cụm lại rồi rã từng chùm trên đầu.

b. Để rồi một sớm mai, bỗng nghe hơi thở gió rất gần.

Đăng bởi: PPE.Edu.vn

Chuyên mục: Giáo dục, Lớp 7

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button