Giáo dụcLớp 7

Soạn bài Trái tim Đan-kô – Chân trời sáng tạo 7

Văn bản Trái tim Đan-kô được giới thiệu trong chương trình học môn Ngữ văn lớp 7, sách Chân trời sáng tạo, tập 2.

Soạn bài Trái tim Đan-kô

Vì vậy, PPE.edu.vn muốn giới thiệu bài Soạn văn 7: Trái tim Đan-kô, mời tham khảo nội dung chi tiết bên dưới.

Bạn đang xem: Soạn bài Trái tim Đan-kô – Chân trời sáng tạo 7

Soạn bài Trái tim Đan-kô

Câu 1. Tóm tắt các sự kiện chính trong đoạn trích.

  • Đa-kô dẫn đường cho mọi người đi vào rừng.
  • Đường đi gian nan, đoàn người mệt lả, mất tinh thần.
  • Họ không dám thú nhận sự yếu hèn mà đổ lỗi cho Đan-kô.
  • Hai bên bắt đầu cãi nhau khiến rừng cũng phải gầm lên.
  • Đan-kô cảm thấy phẫn uất, nhưng lòng vẫn thương mọi người.
  • Anh xé toang lồng ngực, dứt trái tim ra và giơ cao lên đầu. Đoàn người sửng sốt, đứng trơ ra như phỗng.
  • Đan-kô yêu cầu mọi người đi tiếp, họ xông lên theo anh, sung sướng mê cuồng.
  • Chàng Đan-kô bật lên tiếng cười tự hào, rồi gục xuống và chết. Đoàn người mải vui sướng nên không hề để ý rằng anh đã chết. Một người nhìn thấy và giẫm lên trái tim của anh.

Câu 2. Cách dùng dấu ngoặc kép trong văn bản trên cho thấy có sự kết hợp lời kể khác nhau của hai người kể chuyện. Hãy xác định lời của mỗi người kể chuyện bằng cách hoàn thành bảng sau (làm vào vở):

TT

Từ câu… đến câu…

Là lời kể của…

Ngôi kể thứ…

1

Từ “Bà lão im lặng và nhìn ra thảo nguyên,… chỉ chờ trong giây lát.”

Nhân vật tôi

Ngôi thứ nhất

2

Từ “Đan-kô dẫn họ đi… trái tim tóe ra một loạt tia sáng, rồi tắt ngấm,…”

Nhân vật bà

Ngôi thứ ba

3

Từ “Bây giờ khi bà lão đã kể xong câu chuyện cổ tích tuyệt đẹp của mình… trí tưởng tượng của nhân loại đã sáng tạo nên biết bao nhiêu truyền thuyết đẹp đẽ và đầy khí phách.”

Nhân vật tôi

Ngôi thứ nhất

Sự thay đổi trong cách kể chuyện như trên có tác dụng gì trong việc thể hiện nội dung câu chuyện?

=> Tác dụng: Sự thay đổi trong cách kể chuyện như trên giúp cho nội dung câu chuyện trở nên chân thực, đáng tin cậy hơn.

Câu 3. Hãy chỉ ra sự khác biệt về cách sử dụng yếu tố tưởng tượng trong các văn bản truyện khoa học viễn tưởng mà em đã học và văn bản Trái tim Đan-kô.

– Văn bản truyện khoa học viễn tưởng:

  • Không gian: Giả định, nhưng vẫn gắn với thực tế cuộc sống (đại dương, nhà máy sản xuất)
  • Thời gian: Cụ thể, rõ ràng
  • Nhân vật: Kiểu nhân vật đặc trưng của truyện khoa học viễn tưởng là nhà phát minh có khả năng sáng tạo kì lạ.

– Văn bản Trái tim Đan-kô:

  • Không gian: Tưởng tượng, chỉ tồn tại trong truyện, không gắn với thực tế cuộc sống (rừng già, đầm lầy nguyên sinh…)
  • Thời gian: Mơ hồ, không xác định
  • Nhân vật: Anh hùng dũng cảm (xé toang lồng ngực, dứt trái tim ra, dẫn đường cho mọi người).

Đăng bởi: PPE.Edu.vn

Chuyên mục: Giáo dục, Lớp 7

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button