Giáo dụcLớp 7

Toán 7 Bài 9: Hai đường thẳng song song và dấu hiệu nhận biết

Giải bài tập SGK Toán 7 Tập 1 trang 46, 47, 48, 49 sách Kết nối tri thức với cuộc sống giúp các em học sinh lớp 7 xem gợi ý giải các bài tập của Bài 9: Hai đường thẳng song song và dấu hiệu nhận biết.

Thông qua đó, các em sẽ biết cách giải toàn bộ các bài tập của bài 9 Chương III – Góc và đường thẳng song song trong sách giáo khoa Toán 7 Tập 1 Kết nối tri thức với cuộc sống. Đồng thời, cũng giúp thầy cô tham khảo để soạn giáo án cho học sinh của mình theo chương trình mới. Vậy mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn:

Bạn đang xem: Toán 7 Bài 9: Hai đường thẳng song song và dấu hiệu nhận biết

Giải Toán 7 Kết nối tri thức với cuộc sống trang 49 tập 1

Bài 3.6

Quan sát Hình 3.24.

Hình 3.24

a) Tìm một góc ở vị trí so le trong với góc MNB.

b) Tìm một góc ở vị trí đồng vị với góc ACB.

c) Kể tên một cặp góc trong cùng phía.

d) Biết MN // BC, em hãy kể tên ba cặp góc bằng nhau trong hình vẽ.

Gợi ý đáp án:

a) Góc ở vị trí so le trong với góc MNB là góc NBC.

b) Góc ở vị trí đồng vị với góc ACB là góc ANM.

c) Cặp góc trong cùng phía là: góc MNB và góc MBC

d) Ta có: MN // BC

=> \widehat {AMN} = \widehat {ABC} (Hai góc đồng vị)

=> \widehat {ANM} = \widehat {ACB} (Hai góc đồng vị)

=> \widehat {MNB} = \widehat {NBC} (Hai góc so le trong)

Bài 3.7

Quan sát Hình 3.25. Biết . Em hãy giải thích tại sao EF // NM.

Hình 3.25

Gợi ý đáp án:

Theo bài ra ta có:

\widehat {MEF} = {40^0},\widehat {EMN} = {40^0}

Mà hai góc \widehat {MEF},\widehat {EMN} nằm ở vị trí so le trong

=> EF // NM

Bài 3.8

Quan sát hình 3.26, giải thích tại sao AB // DC.

Hình 3.26

Gợi ý đáp án:

Ta có:

AB vuông góc với AD => \widehat {DAB} = {90^0}

CD vuông góc với AD => \widehat {ADC} = {90^0}

=> \widehat {DAB} = \widehat {ADC} = {90^0}

Mặt khác hai góc \widehat {DAB},\widehat {ADC} nằm ở vị trí đồng vị.

Suy ra AB // CD

Bài 3.9

Cho điểm A và đường thẳng d không đi qua A. Hãy vẽ đường thẳng d’ đi qua A và song song với d.

Gợi ý đáp án:

Dùng góc nhọn 600 của ê ke

Bài 3.9

Bài 3.10

Cho hai điểm A và B. Hãy vẽ đường thẳng a đi qua A và đường thẳng b đi qua B sao cho a song song với b.

Gợi ý đáp án:

Vẽ đường thẳng b bất kì đi qua điểm B rồi vẽ đường thẳng a đi qua A và song song với b như bài tập 3.9

Bài 3.9

Bài 3.11

Hãy vẽ hai đoạn thẳng AB và MN sao cho AB // MN và AB = MN.

Gợi ý đáp án:

Ta thực hiện theo các bước như sau:

Bước 1. Vẽ đoạn thẳng AB (giả sử AB = 3cm).

Bước 2. Lấy điểm M nằm ngoài đoạn thẳng AB.

Bước 3. Vẽ đường thẳng qua M song song với đoạn thẳng AB. Trên đường thẳng này lấy điểm N sao cho MN = 3cm. Khi đó MN = AB = 3cm.

Ta có hình vẽ như sau:

Bài 3.11

Đăng bởi: PPE.Edu.vn

Chuyên mục: Giáo dục, Lớp 7

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button